Chương một – Băng tải là gì?
Băng tải là một băng tải liên tục có vòng lặp được dẫn động và quấn quanh một hoặc nhiều ròng rọc. Nó được cung cấp năng lượng bởi một động cơ điện và được hỗ trợ bởi một tấm kim loại hoặc các con lăn mà băng tải nằm trên đó. Ròng rọc cung cấp năng lượng cho băng tải được gọi là ròng rọc dẫn động, trong khi ròng rọc không được cung cấp năng lượng được gọi là ròng rọc dẫn hướng.
Các ổ puli ở đầu xả của băng tải được gọi là ổ đầu, trong khi các ổ ở đầu nạp được gọi là ổ đuôi. Loại ổ puli được ưa chuộng là ổ đầu nằm ở đầu xả, sử dụng lực kéo để di chuyển băng tải.
Có vô số loại và ứng dụng cho băng tải, mỗi loại được thiết kế để vận chuyển vật liệu và hàng hóa dọc theo một đường chuyển động liên tục. Trong khi băng tải có động cơ là hình thức truyền thống của hệ thống vận chuyển, một số hệ thống sử dụng con lăn không có động cơ để di chuyển vật liệu.
Chương hai – Có những loại băng tải nào?
Băng tải được sử dụng trong nhiều ứng dụng và bối cảnh công nghiệp khác nhau. Chúng nâng cao năng suất, giảm chi phí lao động và rút ngắn thời gian giao hàng. Băng tải vận chuyển hiệu quả số lượng lớn hàng hóa một cách nhanh chóng và đáng tin cậy để xử lý, lắp ráp hoặc lưu trữ thêm.
Những lý do chính cho việc sử dụng rộng rãi hệ thống băng tải bao gồm tiết kiệm chi phí lao động, di chuyển hàng hóa hiệu quả và bảo vệ sản phẩm và vật liệu khỏi bị hư hỏng. Chúng cung cấp dịch vụ tối ưu với chi phí thấp nhất có thể.
Băng tải con lăn
Bề mặt của băng tải con lăn được tạo thành từ một loạt các con lăn được lựa chọn dựa trên nhu cầu sản xuất, chẳng hạn như tốc độ, trọng lượng và loại sản phẩm được vận chuyển. Chiều dài của băng tải xác định số lượng con lăn cần thiết.
Băng tải con lăn rất phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi khả năng chịu trọng lượng cao hơn. Thiết kế của chúng làm giảm ma sát giữa băng tải và con lăn, tạo điều kiện cho sản phẩm di chuyển trơn tru.
Băng tải phẳng
Băng tải phẳng sử dụng một loạt ròng rọc để di chuyển vật liệu và vật tư. Băng tải được làm từ vật liệu tự nhiên hoặc tổng hợp, mang lại tính linh hoạt và khả năng thích ứng với nhiều điều kiện và ứng dụng khác nhau. Trong một số trường hợp, băng tải phẳng cũng có thể bao gồm ổ trục trung tâm và thanh mũi.
Băng tải mô-đun
Băng tải mô-đun được chế tạo từ các mảnh nhựa cứng lồng vào nhau, giúp dễ dàng tháo và thay thế các đoạn. Thiết kế này giúp tăng hiệu quả vệ sinh và bền bỉ trước các chất sắc và mài mòn. Băng tải mô-đun linh hoạt và có nhiều cấu hình khác nhau, có khả năng quản lý một băng tải duy nhất di chuyển qua các góc, các đoạn thẳng và cả độ nghiêng và độ dốc.
Băng tải có chốt
Băng tải có chốt có các phần, túi hoặc ngăn chia giúp cố định sản phẩm khi lên dốc hoặc xuống dốc. Các chốt có thể được bố trí cách đều hoặc không đều và có nhiều kiểu dáng và hình dạng khác nhau, phù hợp với sản phẩm và thiết kế băng tải.
Các loại chốt trên băng tải có chốt
Chữ T ngược – Khóa chữ T ngược vuông góc với thắt lưng và hỗ trợ cho các vật liệu mỏng manh và dễ vỡ.
Chữ L nghiêng về phía trước – Chữ L nghiêng có đáy rộng có thể uốn cong để xúc các vật liệu dạng hạt. Thiết kế của chữ L làm cho nó ít chịu lực đòn bẩy hơn.
Chữ V ngược – Chốt chữ V ngược có kích thước hai inch hoặc nhỏ hơn để tạo hiệu ứng giống như máng và được sử dụng cho các vật liệu nặng, mài mòn và có kích thước lớn.
Lugs and Pegs – Lugs and pegs được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của sản phẩm và là giải pháp tiết kiệm chi phí cho các sản phẩm không yêu cầu hỗ trợ liên tục, chẳng hạn như thùng carton. Chúng có thể được đặt một cách có chọn lọc để di chuyển các sản phẩm có kích thước khác nhau.
Vách hông – Mục đích của vách hông trên băng tải là giữ vật liệu trên băng tải. Vách hông lý tưởng cho băng tải nghiêng và dốc và giúp tăng khả năng chịu tải sản phẩm để cải thiện hiệu quả của hệ thống băng tải. Có nhiều loại vật liệu vách hông khác nhau và chúng có thể được uốn sóng ở nhiều độ sâu khác nhau để phù hợp với nhu cầu của sản phẩm và ứng dụng.
Băng tải cong
Băng tải cong được thiết kế để vận chuyển sản phẩm quanh các góc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao và tối ưu hóa việc sử dụng không gian sàn. Chúng có thể quay đầu theo hình chữ “U” để quay lại theo hướng ngược lại. Được làm bằng băng tải phẳng, những băng tải này có thể quay ở các góc 45°, 90°, 135° và 180°.
Băng tải nghiêng
Băng tải nghiêng có nhiều loại khác nhau. Một số có bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng, trong khi một số khác có các thanh kẹp để giữ vật liệu và chống trượt hoặc rơi trở lại. Mặt dưới của băng tải thường có bề mặt nhẵn để đảm bảo nó trượt trơn tru dọc theo giường. Băng tải mô-đun có thể được sử dụng cho mục đích này, với các thanh kẹp được thêm vào khi cần thiết để tăng cường khả năng chống trượt, tùy thuộc vào vật liệu được vận chuyển.
Băng tải giảm dần
Mục đích của băng tải dốc là di chuyển sản phẩm hoặc vật liệu xuống dưới hoặc điều chỉnh độ cao của chúng. Tương tự như băng tải nghiêng, phiên bản dốc có thể có bề mặt gồ ghề hoặc các thanh chắn để ngăn vật liệu trượt hoặc rơi.
Băng tải dốc hoạt động liên tục với khung khớp nối bao gồm một phần xoay hoặc nghiêng xuống dưới để tạo điều kiện cho sản phẩm di chuyển xuống từ vị trí trên cùng.
Băng tải lọc
Băng tải lọc được thiết kế để thoát chất lỏng dư thừa từ các thành phần hoặc lọc ra chất độc và chất gây ô nhiễm. Chúng có các rãnh bên và lỗ thoát nước ở giữa băng tải. Các lỗ này nằm ở vùng không có vải hoặc được bịt kín để ngăn chất lỏng thấm vào vật liệu băng tải.
Tương tự như băng tải thành bên, băng tải lọc có thể được trang bị thành bên để ngăn tràn. Chúng thường được làm từ lưới polyester, polypropylene, polyolefin hoặc thép không gỉ được gia nhiệt cho các ứng dụng tách nước.
Băng tải thời gian
Băng tải thời gian được thiết kế để lập chỉ mục chính xác và định vị sản phẩm. Chúng đảm bảo định vị chính xác các sản phẩm bất kể kích thước của chúng. Băng tải thời gian có một puli thời gian và một puli dẫn hướng, với một dây đai thời gian quấn quanh chúng. Các răng trên dây đai thời gian thẳng hàng với các răng trên puli, được hỗ trợ bởi một khung băng tải và các cấu trúc hỗ trợ giữ các puli tại chỗ.
Điều làm cho băng tải đai thời gian khác biệt với băng tải thông thường là độ chính xác của chúng trong việc vận chuyển và sắp xếp sản phẩm. Băng tải đai thời gian có thể có nhiều khoảng cách răng khác nhau, với răng có thể tròn hoặc hình thang.
Băng tải bánh sandwich
Băng tải sandwich bao gồm hai băng tải đối diện nhau, một băng tải được đặt ở trên băng tải kia để giữ chặt vật liệu. Hệ thống bao gồm một bánh xe quay để điều chỉnh áp suất và khoảng cách giữa các băng tải. Vật liệu được kẹp giữa hai băng tải, giữ chặt chúng. Băng tải phía trên không được gắn động cơ; thay vào đó, nó được di chuyển bằng lực của băng tải phía dưới được gắn động cơ.
Băng tải chống tĩnh điện
Điện tích tĩnh điện trên băng tải có thể phát sinh do ma sát giữa băng tải và giường, chuyển động của sản phẩm được vận chuyển hoặc ion hóa trong không khí. Mặc dù các điện tích tĩnh này thường có cường độ thấp, nhưng chúng có thể gây ra vấn đề nếu vật liệu dính vào băng tải. Ngay cả các điện tích nhỏ cũng có thể dẫn đến tia lửa, tạo ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn.
Để quản lý và loại bỏ điện tích tĩnh, có thể lắp đặt nhiều thiết bị khác nhau trên hệ thống băng tải. Ví dụ, băng tải chống tĩnh điện có thể kết hợp các hạt carbon hoặc vải tản tĩnh điện để giảm tích tụ tĩnh điện.
Chương Ba – Băng tải hoạt động như thế nào?
Băng tải bao gồm một vòng hoặc dải con lăn được kết nối với rô-to, được dẫn động bằng động cơ. Những băng tải này có thể thay đổi chiều rộng từ hẹp tới một inch (25 mm) đến rộng tới năm feet (1,5 m), với băng tải mô-đun bằng nhựa có thể đạt tới mười feet (3 m). Chúng được chế tạo từ vật liệu có độ bền cao và chắc chắn, tương tự như những vật liệu được sử dụng trong máy móc hạng nặng.
Thiết kế của băng tải mang lại cả cấu trúc và lực kéo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và vật liệu hiệu quả.
Động cơ băng tải
Động cơ trên băng tải dẫn động các puli, sau đó chuyển động băng tải. Ma sát thích hợp giữa băng tải và puli đảm bảo băng tải giữ nguyên vị trí. Lực của động cơ làm quay puli dẫn động, khiến băng tải chuyển động.
Ròng rọc băng tải
Các ròng rọc được đặt ở cả hai đầu của băng tải và gần động cơ truyền động. Ròng rọc truyền động, được cung cấp năng lượng bởi động cơ và bộ giảm tốc, đẩy băng tải và có ổ trục ngoài. Để giảm thiểu sự trượt của băng tải, các ròng rọc được trang bị độ trễ có vương miện.
Các puli trả về, puli dẫn hướng hoặc puli đuôi dẫn hướng băng tải trở lại puli dẫn động. Các puli này, có ổ trục bên trong, nằm ở cuối bệ băng tải hoặc ở cả hai đầu trong băng tải có ổ trục trung tâm. Puli đuôi rất quan trọng để duy trì độ căng trong băng tải.
Con lăn băng tải
Băng tải được giữ bằng một tấm chết bên trong khung của nó. Để hỗ trợ băng tải trong quá trình quay trở lại bộ phận nạp liệu, các con lăn được bố trí cả bên dưới và bên ngoài băng tải. Mỗi con lăn được trang bị một trục lò xo giữ ở trục giữa, giúp lắp đặt và tháo gỡ dễ dàng.
Băng tải
Băng tải có nhiều loại, kích thước, hình dạng, góc độ và vật liệu. Thiết kế và loại băng tải trong một hệ thống quyết định chức năng của nó, vì chúng được thiết kế riêng để vận chuyển vật liệu và sản phẩm từ nơi này đến nơi khác.
Chương bốn – Băng tải được sản xuất như thế nào?
Bất kể vật liệu nào được sử dụng để sản xuất băng tải, mục đích chính của chúng là vận chuyển sản phẩm, vật liệu, vật tư và linh kiện một cách hiệu quả và trơn tru từ nơi này đến nơi khác. Bản chất của sản phẩm được vận chuyển phần lớn quyết định loại băng tải cần thiết, hướng dẫn quá trình lựa chọn.
Mặc dù băng tải có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng chúng thường được chia thành năm loại chính: kim loại, nhựa, cao su, vải và da. Mỗi loại này bao gồm nhiều nhóm phụ và các biến thể cụ thể.
Băng tải mô-đun nhựa
Băng tải nhựa nhẹ và chịu nhiệt, được chế tạo từ nhựa nhiệt dẻo như polyurethane, polyester, polyvinyl clorua, silicon và polyethylene. Các đoạn liên kết của chúng cho phép uốn cong, uốn cong và di chuyển trên các mặt nghiêng hoặc dốc, mang lại sự linh hoạt theo mọi hướng. Các băng tải nhựa liên kết này đóng vai trò là giải pháp thay thế cho các lựa chọn bằng kim loại và vải.
Băng tải kim loại
Băng tải kim loại dệt hoặc băng tải tấm được biết đến với độ bền, độ cứng và độ phẳng. Băng tải kim loại rắn giữ nguyên hình dạng trong suốt vòng đời của chúng, trong khi băng tải dệt và liên kết có thể bị kéo giãn và biến dạng theo thời gian. Băng tải kim loại được thiết kế để hoạt động theo đường thẳng, không có đường cong, khúc cua hoặc độ lệch trên đường đi của chúng. Được chế tạo từ thép không gỉ, nhôm hoặc thép cacbon, chúng có độ bền vượt trội.
Băng tải cao su
Cao su từ lâu đã là vật liệu phổ biến cho băng tải, được biết đến với độ bền và khả năng chống mài mòn. Các loại cao su phổ biến được sử dụng trong băng tải bao gồm neoprene, nitrile và styrene butadiene, tất cả đều được gia cố bằng vải.
Độ bền của cao su làm cho nó phù hợp với môi trường khắc nghiệt, nơi khả năng chống mài mòn và hấp thụ va đập là điều cần thiết. Lớp gia cố bằng vải giúp ngăn cao su bị giãn và biến dạng.
Băng tải vải
Băng tải vải cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí cho các hệ thống băng tải ngắn với yêu cầu công suất thấp hơn. Các băng tải này được cấu tạo từ nhiều lớp vải tổng hợp, được xử lý để chống giãn dài và có sợi polyester theo chiều dọc kết hợp với sợi polyamide theo chiều ngang. Sự kết hợp này tạo ra tỷ lệ độ bền kéo trên trọng lượng đặc biệt, cùng với tính linh hoạt, khả năng chống va đập và khả năng chống hóa chất.
Lớp phủ trên cùng của băng tải vải được làm từ các vật liệu như polyurethane (PU), polyvinyl clorua (PVC) và silicone. Ngoài ra, có thể sử dụng các lớp phủ cao su để tăng khả năng chống cháy, chịu nhiệt và chống mài mòn.
Các loại băng tải vải bao gồm:
- Nylon – bền, chịu nhiệt, chống va đập và không bị nấm mốc
- Polyester – có tất cả các tính năng của nylon nhưng rẻ hơn và hoạt động êm hơn
- Kevlar – chống cháy, chống va đập, được làm từ sợi dày và chạy nhanh hơn và lâu hơn các loại vải khác
- Tự nhiên – làm bằng vải cotton và len dệt
Băng tải da
Băng tải da, một trong những loại băng tải sớm nhất, vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay do độ bền, khả năng chống sốc và khả năng bám dính tuyệt vời. Trong các ứng dụng hiện đại, da thường được sử dụng trong các hệ thống băng tải tùy chỉnh và lai. Giống như các băng tải khác, băng tải da có nhiều độ rộng và độ dày khác nhau và có thể được gia cố hoặc phủ bằng các vật liệu khác nhau để cải thiện hiệu suất của chúng. Băng tải da rất linh hoạt và có thể xử lý tất cả các nhiệm vụ băng tải truyền thống, bao gồm cả việc di chuyển sản phẩm trên các đường dốc và dốc xuống.
Chương năm – Băng tải có công dụng gì?
Băng tải là một phần không thể thiếu của bất kỳ ngành công nghiệp nào cần vận chuyển vật liệu hoặc vật tư trong một cơ sở. Các hệ thống này đã trở nên quan trọng đối với các hoạt động công nghiệp ở mọi quy mô do khả năng di chuyển sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả, nâng cao đáng kể hiệu suất chuỗi cung ứng. Trong các cơ sở lớn hơn, phức tạp hơn, các hệ thống băng tải tự động được sử dụng để tối đa hóa hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất.
Băng tải phục vụ nhiều ứng dụng khác nhau, từ hệ thống nhỏ dùng để vận chuyển đồ trang sức và đá quý đến băng tải ngoài trời lớn được thiết kế để di chuyển đá, than và quặng. Tính linh hoạt của chúng làm cho hệ thống băng tải trở thành lựa chọn phổ biến để di chuyển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhiều loại vật liệu.
Những ứng dụng khác nhau của băng tải có thể được chia thành xử lý vật liệu chung và vật liệu rời, chế biến thực phẩm và hoạt động sản xuất và lắp ráp.
Xử lý vật liệu rời
Băng tải rời được thiết kế để vận chuyển nhiều loại sản phẩm và nguyên liệu thô khác nhau, chẳng hạn như đường, yến mạch, ngũ cốc, trái cây, bột mì, ốc vít, đai ốc và hạt thực phẩm. Chúng xử lý hiệu quả việc tải và dỡ các vật liệu rời như xi măng, cát và sỏi. Trong ngành khai thác, băng tải rời được sử dụng để di chuyển than, khoáng sản, đá và sỏi từ cả hoạt động khai thác lộ thiên và đóng kín. Chiều dài có thể điều chỉnh của các băng tải này giúp loại bỏ khoáng sản và vật liệu thải.
Xếp dỡ tàu
Tính cơ động đóng vai trò quan trọng trong việc xếp dỡ tàu. Trong quá trình xếp dỡ, hệ thống băng tải sẽ chuyển vật liệu từ xe tải vào khoang tàu. Đối với việc dỡ hàng, quá trình này được đảo ngược, với vật liệu được chuyển từ tàu sang xe tải. Để phù hợp với chiều cao khác nhau của các tàu khác nhau, băng tải xếp dỡ được thiết kế để có thể thu gọn, cho phép điều chỉnh chiều cao.
Lắp ráp tự động theo dây chuyền
Hoạt động lắp ráp sử dụng một loạt băng tải được thiết kế riêng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Khi robot và tự động hóa ngày càng trở nên phổ biến trong các dây chuyền lắp ráp, hệ thống băng tải đang phát triển nhanh chóng để theo kịp các cải tiến máy tính và nhu cầu vận hành.
Đối với các dây chuyền lắp ráp tự động, nhiều loại băng tải khác nhau được sử dụng, bao gồm băng tải xích, băng tải trượt, băng tải bản lề, băng tải nhựa và băng tải pallet. Nhu cầu ngày càng tăng về việc di chuyển vật liệu nhanh chóng và hiệu quả đã thúc đẩy sự phát triển của các cấu hình băng tải mới và sáng tạo.
Vận chuyển hành lý
Băng tải là thiết yếu cho hoạt động hiệu quả của sân bay, đảm bảo di chuyển nhanh chóng các gói hàng, hàng hóa và hành lý. Việc tích hợp thành công hệ thống băng tải vào việc xử lý vật liệu tại sân bay đòi hỏi phải tương thích với các hệ thống xử lý và kiểm tra khác.
Các thông số kỹ thuật cho hệ thống băng tải sân bay bao gồm độ tin cậy, hoạt động êm ái, thiết kế hấp dẫn, an toàn và dễ bảo trì. Mỗi hệ thống băng tải sân bay được tùy chỉnh để phù hợp với bố cục của sân bay, đáp ứng các góc cụ thể, lưu lượng và hoạt động một hoặc hai chiều.
Băng tải phụ tùng
Băng tải phụ tùng có khả năng vận chuyển nhiều loại phụ tùng khác nhau, bất kể kích thước hay thiết kế, bao gồm các linh kiện nóng, có dầu và ép từ máy rèn cần được chuyển vào phễu, đơn vị lưu trữ và trống. Bản lề piano thường được sử dụng trong các hệ thống này do độ bền, độ chắc và độ cứng của chúng. Với trọng lượng và mật độ của các bộ phận được xử lý, các băng tải được chế tạo từ vật liệu chống va đập và chống sốc và có thành bên để ngăn tràn.
Băng tải đào
Băng tải đào được thiết kế chuyên dụng để di chuyển đất và vật liệu qua các không gian hạn chế như cửa sổ, cửa ra vào và lỗ thông hơi. Các băng tải này được trang bị gầu tải có thể xử lý các tải trọng khác nhau và có khả năng chịu tải cao. Mặc dù có khả năng xử lý các tải trọng nặng, băng tải đào được thiết kế để hai hoặc ba công nhân có thể dễ dàng điều khiển và định vị.
Chương sáu – Tiêu chuẩn và quy định đối với băng tải là gì?
Tiêu chuẩn và quy định cho băng tải được thiết lập bởi nhiều cơ quan khác nhau, tùy thuộc vào ngành cụ thể. Bao gồm Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Mỏ (MSHA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị băng tải (CEMA) và Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA). Ngoài ra, các hiệp hội ngành cao su như Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Hoa Kỳ (RMA) và Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm cao su (ARPM) cung cấp hướng dẫn về sản xuất, chứng nhận và sản xuất băng tải cao su.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)
Quy định của FDA đối với băng tải nằm trong hướng dẫn về Vật liệu tiếp xúc với thực phẩm (FCM), hướng dẫn này quản lý mọi thiết bị tiếp xúc với thực phẩm. Các quy định này được nêu chi tiết trong Tiêu đề 21, Chương 1, Tiểu chương B của Bộ luật Quy định Liên bang.
Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe mỏ (MSHA)
Các quy định của MSHA được nêu trong các phần 56, 57, 75 và 77, bao gồm khai thác lộ thiên và ngầm, khai thác than và khai thác phi kim loại. MSHA hoạt động theo Bộ Lao động Hoa Kỳ.
Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA)
Trọng tâm chính của OSHA là sức khỏe và sự an toàn của người lao động. Các tiêu chuẩn an toàn băng tải được nêu trong phần 1926.555, bao gồm các yêu cầu về điểm dừng an toàn, điểm dừng khẩn cấp, đường đi của băng tải và các biện pháp bảo vệ khác.
Phần kết luận
Băng tải là hệ thống xử lý vật liệu được thiết kế để di chuyển vật tư, nguyên vật liệu và linh kiện bằng quy trình hiệu quả và dễ dàng giúp tiết kiệm thời gian, năng lượng và chi phí. Có vô số loại và công dụng của băng tải. Tất cả các loại đều phục vụ mục đích vận chuyển vật liệu và hàng hóa dọc theo một đường chuyển động liên tục. Hiệu quả của hệ thống băng tải giúp cải thiện năng suất, tiết kiệm chi phí lao động và giảm thời gian hoàn thành sản phẩm. Bất kể vật liệu nào được sử dụng để sản xuất băng tải, tất cả các loại đều được thiết kế để di chuyển sản phẩm, vật liệu, nguồn cung ứng và linh kiện một cách hiệu quả và trơn tru từ điểm này đến điểm khác. Ròng rọc là một bộ phận thiết yếu của băng tải. Chúng giúp cung cấp lực căng truyền động và thay đổi hướng chuyển động của băng tải. Ròng rọc băng tải được phân loại thành ròng rọc truyền động, ròng rọc căng, ròng rọc cơ giới, ròng rọc cong, ròng rọc cánh và ròng rọc uốn cong có thể là ròng rọc trơn, tráng cao su hoặc cao su đúc.